Tổng hợp 12 kỹ năng sinh viên cần có trước khi tốt nghiệp
Danh sách [Ẩn]
- I. Tại sao sinh viên cần rèn luyện kỹ năng thường xuyên?
- II. 12 kỹ năng cần thiết cho sinh viên
- 1. Kỹ năng giao tiếp ứng xử
- 2. Kỹ năng làm việc nhóm
- 3. Kỹ năng thuyết trình
- 4. Kỹ năng quản lý thời gian
- 5. Kỹ năng lắng nghe
- 6. Kỹ năng xử lý vấn đề
- 7. Kỹ năng quản trị cảm xúc
- 8. Kỹ năng quản lý áp lực
- 9. Kỹ năng tư duy sáng tạo
- 10. Kỹ năng thuyết phục người khác
- 11. Kỹ năng viết CV
- 12. Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân
- III. Các khóa học online miễn phí để rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên
Gia sư đăng ký nhận lớp tại đây: Tìm lớp gia sư
I. Tại sao sinh viên cần rèn luyện kỹ năng thường xuyên?
Một nhân viên giỏi đương nhiên phải có đầy đủ kiến thức chuyên môn. Tuy vậy, chỉ kiến thức chuyên môn thôi thì chưa đủ để nhân viên đó trở thành xuất sắc. Chính những kỹ năng mềm sẽ khiến người nhân viên đó làm việc hiệu quả hơn, trở nên đáng giá hơn và dễ thăng tiến hơn trong công việc.
Kỹ năng mềm cũng không thể có được ngày một ngày hai. Đó là lí do mà các bạn sinh viên cần chuẩn bị tất cả những kỹ năng cần thiết trước khi ra trường. Nếu đợi đến sau khi ra trường rồi mới bổ sung kỹ năng thì sinh viên sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong công việc.
Dưới đây là danh sách 12 kỹ năng quan trọng nhất mà sinh viên cần có trước khi ra trường:
- Kỹ năng giao tiếp ứng xử
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng thuyết trình
- Kỹ năng quản lý thời gian
- Kỹ năng lắng nghe
- Kỹ năng xử lý vấn đề
- Kỹ năng quản lý cảm xúc
- Kỹ năng quản lý áp lực
- Kỹ năng tư duy sáng tạo
- Kỹ năng thuyết phục người khác
- Kỹ năng viết CV
- Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu từng kỹ năng trong bài viết dưới đây nhé..
II. 12 kỹ năng cần thiết cho sinh viên
1. Kỹ năng giao tiếp ứng xử
Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt ý nghĩ, quan điểm của bạn tới người nghe một cách dễ hiểu, trong sáng và gây được thiện cảm. Một sinh viên có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có nhiều bạn bè, dễ dàng mở rộng các mối quan hệ.
Kỹ năng ứng xử là khả năng xử lý các tình huống trong cuộc sống. Kỹ năng này không chỉ hữu ích với sinh viên trong môi trường học đường mà còn đặc biệt hữu dụng trong môi trường làm việc đầy phức tạp.
2. Kỹ năng làm việc nhóm
Chắc hẳn nhiều bạn sinh viên đã từng được yêu cầu làm việc nhóm, sau đó bạn nhóm trưởng sẽ phân công công việc cho từng bạn làm. Thực ra đây không phải là cách làm việc nhóm chính xác.
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng phối hợp với những thành viên khác, cùng bàn bạc và thống nhất ý kiến để xây dựng hoặc đạt được một mục tiêu nào đó. Kỹ năng làm việc nhóm yêu cầu bạn phải có khả năng giao tiếp, tư duy phản biện, có khả năng thuyết phục và phối hợp với người khác.
3. Kỹ năng thuyết trình
Nhiều bạn coi thuyết trình là một kỹ năng không cần thiết. Trong các buổi làm bài tập nhóm trên lớp, các bạn sinh viên thường đùn đẩy nhau vị trí thuyết trình.
Tuy vậy, kỹ năng thuyết trình là một kỹ năng hết sức quan trọng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Thông thường, vào các thời gian định kỳ (1 tuần, 1 tháng, 6 tháng,...) nhân viên sẽ được yêu cầu thuyết trình về các kế hoạch cũng như tiến độ công việc hiện tại. Nếu bạn đã từ thuyết trình nhiều lần thì trong những buổi họp như này, bạn sẽ tự tin hơn, mạnh dạn chỉ ra các công việc đã triển khai cũng như kế hoạch sắp tới. Sự tự tin của bạn sẽ giúp ghi điểm trong mắt sếp và các đồng nghiệp.
4. Kỹ năng quản lý thời gian
Có người nói thời gian là thứ quan trọng hơn bất cứ thứ gì trong đời người. Một người có kỹ năng quản lý thời gian tốt thì sẽ làm được tất cả những gì người ấy muốn.
Kỹ năng quản lý thời gian giúp sinh viên sắp xếp, phân chia thời gian thực hiện các công việc một cách hợp lý và tối ưu nhất. Như vậy, bạn sẽ có thể thực hiện được nhiều kế hoạch cùng lúc mà vẫn làm việc hiệu quả với năng suất cao nhất.
5. Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe là một kỹ năng tuyệt vời mà nhiều bạn sinh viên còn thiếu. Lắng nghe không phải là nghe thụ động mà còn là thấu hiểu, đồng cảm với câu chuyện và với người kể chuyện. Kỹ năng lắng nghe cũng thể hiện sự quan tâm của bạn tới người nói.
Người có kỹ năng lắng nghe sẽ giúp người nói cảm thấy tự tin, thoải mái và tin tưởng hơn khi giãi bày câu chuyện.
6. Kỹ năng xử lý vấn đề
Trong quá trình học tập hay trong môi trường làm việc không thiếu những vấn đề phát sinh. Với môi trường học tập thụ động tại Việt Nam như hiện nay, nhiều bạn học sinh, sinh viên cảm thấy bối rối khi phải xử lý những vấn đề chưa được đề cập tới, không có trong sách vở hay những vấn đề mà không có một khuôn mẫu, công thức nào.
Kỹ năng xử lý vấn đề sẽ giúp sinh viên nhanh chóng xác định được nguyên nhân của vấn đề, từ đó chỉ ra giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng nhất.
7. Kỹ năng quản trị cảm xúc
Trong công việc hay học tập, không hiếm những lúc sinh viên cảm thấy buồn chán hay khó tập trung. Kỹ năng quản trị cảm xúc giúp bạn ổn định tâm lý để có thể làm việc một cách hiệu quả trong những tình huống trên.
Kỹ năng quản trị cảm xúc là một trong những kỹ năng khó đạt được bởi vì nó yêu cầu một sự kiên trì rèn luyện, nhẫn nại trước các tình huống. Kỹ năng quản trị cảm xúc cần được rèn luyện thường xuyên mới có thể đạt hiệu quả cao nhất.
8. Kỹ năng quản lý áp lực
Kỹ năng quản lý áp lực cùng kỹ năng quản trị cảm xúc tập trung vào việc ổn định tâm lý khi làm việc. Trong khi làm việc sẽ có những thời điểm bạn cực kì áp lực, căng thẳng. Nếu bạn tiếp tục làm việc với tâm trạng như vậy thì kết quả công việc sẽ đi xuống, bạn sẽ bị chỉ trích, lo âu, dẫn tới tình trạng xấu hơn nữa.
9. Kỹ năng tư duy sáng tạo
Trong thế giới nơi công nghệ thông tin đang phát triển, máy móc đang dần thay thế các công việc của con người thì kỹ năng tư duy sáng tạo hết sức quan trọng.
Tư duy một cách sáng tạo giúp bạn xử lý vấn đề theo những cách mà chưa ai nhìn ra; thực hiện được những nhiệm vụ quan trọng. Ngoài ra, tư duy sáng tạo giúp bạn làm được những công việc mà máy móc không thể thay thế được.
10. Kỹ năng thuyết phục người khác
Kỹ năng thuyết phục (hay còn gọi là kỹ năng đàm phán) là kỹ năng giúp bạn trình bày những luận điểm, luận cứ để thuyết phục người nghe. Kỹ năng thuyết phục được ứng dụng trong quá trình sinh viên đi tìm việc. Bạn sẽ phải chứng minh, thuyết phục nhà tuyển dụng để họ thấy rằng bạn phù hợp với công việc. Để làm được điều đó, bạn phải sử dụng kỹ năng thuyết phục, đưa ra những điểm mạnh của mình để nhà tuyển dụng thấy bạn phù hợp với công việc.
11. Kỹ năng viết CV
CV (Cover Letter) chính là vòng thử thách đầu tiên sinh viên phải đối mặt đi tìm việc. Nếu bạn có một CV ấn tượng, nêu bật được những điểm mạnh của mình thì bạn sẽ dễ được các nhà tuyển dụng chú ý hơn.
CV cần thể hiện được những thông tin cơ bản của bạn như Họ và tên, Ngày tháng năm sinh, Số điện thoại... Sau đó, bạn nên có những thông tin về kinh nghiệm làm việc liên quan tới công việc đang tuyển dụng, những kỹ năng mềm bạn có,... Ngoài ra, bạn có thể bổ sung những thành tích hoạt động cộng đồng, chứng chỉ học thuật,.. trong CV của mình.
12. Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là một khái niệm còn nhiều bạn sinh viên chưa biết tới.
Ví dụ đơn giản như trong ngành thiết kế: có những bạn thiết kế ít nổi tiếng, chỉ làm các thiết kế nhỏ lẻ và có ít nhà tuyển dụng biết tới bạn. Tuy nhiên, có những nhà thiết kế rất nổi tiếng: tham dự các sự kiện, các buổi talkshow, thực hiện các dự án cá nhân, tham gia vào các dự án lớn,.. Nhiều người sẽ biết tới những nhà thiết kế đã có tên tuổi như này, và đương nhiên là giá trị của những nhà thiết kế có thương hiệu cá nhân sẽ cao hơn những nhà thiết kế ít tên tuổi.
III. Các khóa học online miễn phí để rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên
Sinh viên cần rèn luyện các kỹ năng mềm, kỹ năng sống từ sớm, tránh để tới khi ra trường rồi mới bắt đầu rèn luyện. Dưới đây là một số khóa học rèn luyện kỹ năng tới từ các trang web học online nổi tiếng. Các khóa học đều không mất học phí khi đăng ký học.
- Kỹ năng giao tiếp ứng xử: Khóa học giao tiếp tự tin từ Udemy
Link khóa học: https://www.udemy.com/course/fearless-public-speaker-bootcamp-by-ricky-mendoza/
- Kỹ năng làm việc nhóm: Khóa học về kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm hiệu quả từ Coursera
https://www.coursera.org/learn/teamwork-skills-effective-communication
- Kỹ năng thuyết trình: Khóa học về kỹ năng thuyết trình từ Coursera
https://www.coursera.org/specializations/presentation-skills
- Kỹ năng quản lý thời gian: Khóa học về kỹ năng quản lý thời gian: Làm việc thông minh hơn từ Coursera
https://www.coursera.org/learn/work-smarter-not-harder
- Kỹ năng lắng nghe: Khóa học về lắng nghe chủ động từ Udemy
https://www.udemy.com/course/active-listening-for-agile-adventurers/
- Kỹ năng xử lý vấn đề: Khóa học về giải quyết vấn đề từ Coursera
https://www.coursera.org/specializations/solving-complex-problems
https://www.coursera.org/learn/problem-solving
- Kỹ năng quản trị cảm xúc, quản lý áp lực: Khóa học về quản lý cảm xúc từ Coursera
https://www.coursera.org/learn/managing-emotions-uncertainty-stress
- Kỹ năng tư duy sáng tạo: Khóa học về tư duy sáng tạo: Thành công trong kinh doanh từ Udemy
https://www.udemy.com/course/hyperthinking-upgrade-your-mind-to-success-on-business/
- Kỹ năng thuyết phục: Khóa học về đàm phán: Chiến lược và kỹ năng quan trọng từ Coursera
https://www.coursera.org/learn/negotiation-skills
- Kỹ năng viết CV: Khóa học viết CV từ Coursera
https://www.coursera.org/learn/career-planning-tsu
- Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân: Khóa học về Thương hiệu cá nhân từ Coursera
https://www.coursera.org/learn/personal-branding
Gia sư VietEdu mong rằng những khóa học này sẽ giúp các bạn sinh viên phát triển, vươn cao và vươn xa hơn trong trường quốc tế.
Xem thêm bài viết: