3 cách hiệu quả giảm stress cho sĩ tử mùa thi

(Cập nhật ngày 11/05/2022)
Mùa hè đến cũng là lúc không khí mùa thi trở nên nóng hơn bao giờ hết. Hiện tại khi thời gian đếm ngược đến kỳ thi THPT Quốc gia và kỳ thi Đánh giá năng lực 2022 chỉ còn tính bằng ngày, chắc hẳn các sĩ tử đang có cảm giác căng thẳng, hồi hộp rất lớn. Hãy cùng VietEdu tìm ra 3 cách hiệu quả nhất giúp thí sinh giảm stress mùa thi nhé!

Tham khảo thêm tài liệu môn học, tip ôn tập hữu ích tại trang Dành cho học sinh

I. Đảm bảo sức khỏe của bản thân

Các sĩ tử nên nhớ rằng một thể lực tốt sẽ mang lại một trí tuệ minh mẫn. Các bạn đừng quá vùi đầu vào ôn luyện mà quên đi những điều sau đây nhé:

1. Sự cần thiết của việc ngủ đủ giấc với học sinh

Theo thống kê thì mỗi người bình thường sẽ dành khoảng 1/3 cuộc đời mình chỉ cho việc ngủ. Điều này cho thấy giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống. Giấc ngủ giúp ta thư giãn, loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi và nạp năng lượng sau một ngày dài hoạt động.

Trong giai đoạn ôn thi, não bộ của học sinh hoạt động với cường độ cao trong thời gian dài, vì vậy học sinh rất cần có thêm một giấc ngủ ngắn (ngủ trưa) khoảng 30-45 phút để tái tạo năng lượng trong ngày bên cạnh một giấc ngủ dài và sâu vào ban đêm.

Thay vì thức đến 2-3 giờ sáng để ôn bài hay bỏ qua giấc ngủ trưa để học, bạn nên tập ngủ sớm và thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau.

2. Danh sách thực đơn bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho sĩ tử

Chắc hẳn nhiều sĩ tử đến mùa thi đều cảm giác bị “bội thực” bởi một thực đơn dinh dưỡng gấp nhiều lần ngày thường mà bố mẹ cung cấp. Tuy nhiên, chưa chắc ăn quá nhiều đồ ăn sẽ giúp ích cho học sinh mà trái lại, còn có thể gây nên các vấn đề như: tăng cân mất kiểm soát, rối loạn tiêu hóa, tăng lượng đường trong máu,..

Sau đây VietEdu sẽ gợi ý một số món ăn tốt nhất cho sĩ tử trong giai đoạn ôn thi:

  • Nhóm thực phẩm giàu Omega-3: được biết đến là một loại chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho hệ thần kinh, giúp thúc đẩy quá trình truyền tín hiệu giúp não bộ linh hoạt hơn. Một số loại thực phẩm chứa nhiều Omega-3 có thể kể đến như Cá hồi, các loại cá biển, hàu, một số loại hạt (hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó, hạt đậu nành),..
  • Trái cây và rau xanh: Cung cấp Vitamin, chất xơ giúp tăng cường hệ miễn dịch  cho cơ thể. Đặc biệt nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: cải bó xôi, rau Bina, rau cải xoăn (cải kale),.. vì những loại rau này có nhiều vitamin K giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng não bộ.
  • Trứng gà: Hãy bỏ qua quan niệm ăn trứng sẽ nhận điểm 0 nhé! Trứng gà chứa tới 9 Axit Amin thiết yếu và protein chất lượng cao, đặc biệt lòng đỏ trứng chứa nhiều Choline và Lutein, những dưỡng chất liên quan đến chức năng nhận thức, giúp điều hòa hệ thần kinh và chức năng của não. 

Bên cạnh việc lựa chọn được các thực phẩm phù hợp, cũng nên chú ý đến khẩu phần và chế độ ăn:

  • Không bao giờ bỏ qua bữa sáng
  • Nên có 2 bữa chính trong ngày, bữa tối không quá muộn sau 7h30 tránh gây ra tình trạng khó tiêu. 
  • Nếu trong ngày bạn muốn ăn vặt, hay ăn vặt một cách thông minh: trái cây, sữa chua, một ly sữa hay một ít hạt là lựa chọn khá ổn. 
  • Nhớ đừng quên uống nước, hãy đảm bảo bạn uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhé!

 

3. Thường xuyên tập thể thao 

Sau một thời gian học tập mệt mỏi thì nhiều học sinh do ngồi trong một tư thế quá lâu khiến cho các cơ, khớp xương đau mỏi, máu khó lưu thông dễ dẫn đến tình trạng chuột rút. Việc tập thể thao không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, thoải mái, máu lưu thông tốt hơn mà còn giúp các sĩ tử giải tỏa căng thẳng rất nhiều. 

Hãy cố gắng dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể thao hoặc ít nhất là tập các bài thể dục đơn giản. Một số môn thể thao mà các bạn học sinh có thể tập hàng ngày rất tốt trong việc giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi của việc ôn thi như: Chạy bộ, bơi lội, yoga hay đá bóng,..

Xem thêm: Kỳ thi đánh giá năng lực 2022 - Tất tần tật những điều cần biết

II. Lựa chọn địa điểm học tập phù hợp

1. Chọn một quán cà phê yên tĩnh để học bài

Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng (Journal of Consumer Research) đã chỉ ra rằng những tiếng ồn trong quán cà phê gần như một loại tiếng ồn trắng giúp cho chúng ta có được sự tập trung cao độ hơn khi ở trong một không gian xung quanh hoàn toàn tĩnh lặng.

Khi thay đổi môi trường đến một quán cà phê đẹp, có mùi hương nhẹ nhàng của cà phê, sẽ giúp các bạn cảm thấy tỉnh táo hơn đồng thời có thêm cảm hứng cũng như thúc đẩy tư duy sáng tạo và khả năng tập trung

Ngoài ra thì đây cũng là một cách khá hay để học sinh có thể rủ bạn bè cùng học nhóm, vừa ôn luyện kiến thức đồng thời giải tỏa bớt áp lực của kỳ thi.

2. Chọn một không gian nhiều cây xanh

Các bạn đừng ngần ngại mang sách vở ra vườn, lên sân thượng hay thậm chí là ra thảm cỏ công viên, đây là một cách cực hữu hiệu để kéo lại hứng thú cho việc học tập của bạn đấy.

Ánh sáng tự nhiên cũng tốt cho mắt hơn là ánh đèn điện. Việc ở trong một bầu không khí tươi mới, trong lành và mát mẻ cũng khiến cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn, từ đó tăng khả năng tập trung, tư duy của học sinh.

Lưu ý, hãy nhớ chọn vị trí ngồi thoáng mát, có mái che và tránh ánh nắng quá gắt trực tiếp nhé!

3. Lưu ý khi tự học tại nhà

Một số lưu ý khi tự học tại nhà cho học sinh:

  • Nên chọn bàn ghế có độ cao vừa phải, thích hợp nhằm hạn chế trạng đau mỏi lưng khi phải ngồi lâu.
  • Góc học tập nên ở gần nơi có nguồn ánh sáng tự nhiên, thoáng mát.
  • Trên mặt bàn không để quá nhiều đồ gây bừa bộn, mất tập trung.
  • Chọn loại đèn bàn học thích hợp để bảo vệ mắt.
  • Sau mỗi 1h học, nên dừng lại khoảng 5 phút để nghỉ ngơi, đi lại vài vòng để cơ thể, đầu óc được thả lỏng, tránh học tập căng thẳng trong thời gian quá lâu.

 

Xem thêm: Mẹo trang trí góc học tập hiệu quả 

III. Dành thời gian để thư giãn sau giờ học

1. Lên kế hoạch học tập phù hợp

Chắc chắn trong thời gian ôn thi, lượng kiến thức cũng như bài tập mà học sinh phải tiếp nhận là vô cùng lớn. Vì vậy nếu không phân bổ hợp lý sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải, căng thẳng trong học tập.

Bạn nên có kế hoạch học tập theo thời khóa biểu cụ thể theo từng tuần / từng ngày. Bạn cũng có thể chuẩn bị một quyển sổ tay ghi chép lại kế hoạch học tập, từng mục tiêu / hạng mục mà mình cần hoàn thành để tránh bỏ sót các nội dung.

2. Tự thưởng cho bản thân những món quà nhỏ

Khi bạn đã có kế hoạch, lộ trình rõ ràng cho việc học tập của mình, vậy thì tại sao không tự thưởng cho bản thân những món quà nhỏ khi đạt được các mục tiêu đó?

Bạn có thể đặt ra một lời hứa với chính mình như: “Mình sẽ đi xem phim khi học xong hết phần ngữ pháp Tiếng Anh tuần này!” - đây hẳn sẽ trở thành một động lực rất lớn để chúng ta tự thúc đẩy chính mình tiến về phía trước.

Việc tự ghi nhận những thành tích nho nhỏ này cũng khiến cho học sinh giảm bớt tâm lý căng thẳng, lo sợ khi kỳ thi sắp đến gần.

3. Thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với người thân và bạn bè

Những vấn đề mà các thí sinh gặp phải trong quá trình ôn thi là rất nhiều. Cuộc thi trước mắt chính là bước ngoặt lớn nhất trong suốt 18 năm, có quá nhiều thứ khiến cho các bạn cảm thấy choáng ngợp:

  • Trường mình chọn lấy điểm cao không?
  • Học ngành đó ra thì làm gì nhỉ?
  • Liệu mình có đỗ không?
  • Không biết đến trường mới sẽ thế nào?

Đừng ngại mà hãy đem tất cả những thắc mắc này đến hỏi bạn bè, bố mẹ, người thân nhé. Đôi khi chính những suy nghĩ, đắn đo này là một trong những nguyên nhân gây ra stress, áp lực thi cử cho học sinh.

4. Đừng quá quan tâm đến điểm số

Nói một cách khách quan, cuộc thi THPT Quốc gia hay kỳ thi ĐGNL đều là những cuộc thi quan trọng có tính chất quyết định đối với cuộc đời mỗi học sinh. Nó phản ánh phần nào những nỗ lực, cố gắng của các sĩ tử trong suốt 12 năm học nên việc các bạn bị stress, áp lực hay lo lắng về nó là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, đừng quá quan tâm tới điểm số! Điểm số sẽ thể hiện kiến thức của bạn, nhưng không phải là tất cả. Khi bạn càng lo lắng về nó, nó sẽ càng làm cho bạn thất vọng. Hãy định hướng thật rõ lựa chọn của bản thân, tập trung vào ôn luyện những nội dung trọng tâm.

Trong quá trình ôn thi, bên cạnh việc đến các trung tâm luyện thi,các bạn học sinh cũng có thể cân nhắc mời riêng một gia sư có chuyên môn tốt về để ôn luyện cùng. Cách này có ưu điểm là gia sư dạy 1:1 tại nhà sẽ giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, theo dõi sát sao và nắm được tiến trình học tập nhằm tìm ra hướng ôn luyện thích hợp. Bên cạnh đó, gia sư chuyên nghiệp sẽ như một chuyên gia tâm lý giúp đỡ học sinh vượt qua những rào cản trong suy nghĩ, tránh gây ra chứng trầm cảm vì áp lực thi cử. 

Chúng tôi xin giới thiệu với quý phụ huynh và các bạn Học sinh Trung tâm gia sư uy tín: Gia sư VietEdu. Trung tâm Gia sư VietEdu được thành lập từ năm 2016. Với đội ngũ hơn 6800 gia sư chuyên nghiệp được đào tạo bài bản bằng phương pháp PDCA, đã đồng hành cùng hàng ngàn sĩ tử trong các kỳ thi THPT suốt 6 năm qua.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 096.164.0826 

Website: https://giasuvietedu.com.vn

Fanpage: https://fb.com/GiaSuVietEdu 

Địa chỉ:

  • Cơ sở Hà Nội: Tầng 5, tòa nhà UNIK, số 312A nhà 7A, ngõ 95 phố Chùa Bộc, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • Cơ sở TP Hồ Chí Minh: TSC BUILDING, đường Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, TP HCM 
  • Cơ sở Hải Phòng: Số 47 ngõ 384 Lạch Tray, Phường Đằng Giang, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng, Việt Nam (Toà nhà PUSH)

 

Xem thêm bài viết: 

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn VietEdu

An tâm về chất lượng gia sư

Trung tâm gia sư VietEdu

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, VietEdu cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Có Gia sư phù hợp nhất
  • Học viên sẽ học thử 2 buổi
  • Bằng cấp Gia sư trung thực
  • Kế hoạch đào tạo tối ưu

Xem thêm về Trung tâm gia sư Gia sư VietEdu